2
21 Jan

กาแฟไม่ใส่น้ำตาลก็หวานได้

กาแฟไม่ใส่น้ำตาลก็หวานได้

น้ำตาลเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเป็นสารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง แต่ต้องกินอยู่ในปริมาณน้อย หากกินไปในปริมาณมากๆ น้ำตาลจะแปลงร่างจากนางฟ้าเป็นมารร้ายไปเลยก็ว่าได้ ด้วยเพราะน้ำตาลเป็นสารที่ให้พลังงานสูง และไม่มีสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย การกินน้ำตาลมากไปจึงจะนำไปสู่สาเหตุแห่งโรค ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคมะเร็ง หรือโรคอ้วน 
สำหรับคนรักสุขภาพ ถือได้ว่าน้ำตาลเป็นศัตรูตัวฉกาจ แต่สำหรับคอกาแฟแล้ว กาแฟที่ขาดน้ำตาล ก็อาจจะทำให้ชีวิตขาดชีวิตชีวาได้ แต่ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ทำไมคนรักสุขภาพจะต้องเลิกดื่มกาแฟด้วยล่ะ ในเมื่อกาแฟไม่ใส่น้ำตาลก็เติมความหวานอื่นก็ได้

-น้ำผึ้ง (Honey Bee) เป็นสารธรรมชาติที่ให้ความหวาน และยังให้วิตามิน เกลือแร่ การกินน้ำผึ้งจะไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น อ่อนล้า อ่อนเพลีย คอกาแฟที่รักสุขภาพ หันมาใช้ใส่น้ำผึ้งในเมนูกาแฟแทนน้ำตาล เพราะนอกจากน้ำผึ้งจะให้ความหวานแล้ว ยังจะเพิ่มความหอมให้กับกาแฟแก้วโปรดอีกด้วย แม้น้ำผึ้งจะทดแทนน้ำตาลได้ แต่น้ำผึ้งก็เป็นสารที่ให้พลังงานสูง การกินน้ำผึ้งในปริมาณเยอะ จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้เช่นกัน

-หญ้าหวาน (Stevia) เป็นพืชชนิดหนึ่ง ใบหญ้าหวานให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 10-15 เท่า ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจึงนำใบหญ้าหวานมาสกัดเป็นผงหรือน้ำ ใช้แทนน้ำตาล จุดเด่นของหญ้าหวานคือให้ความหวานโดยไม่ก่อให้เกิดพลังงาน หากมีเมนูกาแฟใส่หญ้าหวาน คงจะดีต่อใจคนรักสุขภาพ หรือคนเป็นโรคอ้วน หัวใจ หรือเบาหวาน ไม่น้อยเลยทีเดียว

-น้ำหวานเกสรดอกไม้ (Agave Nectar) อีกหนึ่งสารให้ความหวานธรรมชาติ เป็นน้ำเชื่อมที่สกัดจากต้นว่านหางจระเข้ ให้พลังงานสูงกว่าน้ำตาล ที่มาพร้อมกับไฟเบอร์ มีแบคทีเรียทีดีต่อลำไส้ ช่วยทั้งระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ถ้าจะนำน้ำหวานเกสรดอกไม้มาทดแทนน้ำตาลก็ถือว่าไม่เลวเลย เพราะเป็นเมนูกาแฟที่เต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ให้ความรู้สึกเหมือนกินกาแฟกับผักยังไงอย่างนั้น

-กล้วย (Banana) โอ๊ะอย่าเพิ่งงง กล้วยเป็นผลไม้ที่มีความหวานในตัว สามารถใช้แทนน้ำตาลได้ นอกจากนี้ยังจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารอีกด้วย การนำกล้วยบดละเอียดใส่กาแฟ นอกจากจะได้ความหวาน ยังให้ความหอม ทั้งยังให้โปรตีน ฟอสฟอรัส เหล็ก และให้เส้นใยอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

-เมเปิ้ลไซรัป (Maple Syrup) เป็นสารสกัดธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีเลย เรียกได้ว่าเป็นสารให้ความที่เป็นออร์แกนิค ข้อดีของเมเปิ้ลไซรัป คือให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 3 เท่า แต่มีแคลอรี่ต่ำกว่า นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และธาตุอาหารสำหรับบำรุงหัวใจอย่างแมงกานีสและสังกะสีอีกด้วย ข้อดีเยอะแบบนี้ คนแคนาดาจึงเรียกน้ำนี้ว่า “น้ำทองคำ” แล้วถ้าลองเอาเมเปิ้ลไซรัปใส่กาแฟแทนน้ำตาล จะเรียกว่า “กาแฟทองคำ” เลยดีมั๊ยนะ

เห็นอย่างนี้แล้ว คนรักสุขภาพจะต้องทนกินกาแฟดำกันอยู่อีกทำไม ในเมื่อ “กาแฟไม่ใส่น้ำตาลก็หวานได้”
 

Share :