เพราะอะไรเราควรลงทุนกับนาฬิกา

ใช้แล้วแต่ราคายังสูงได้อีก

เพราะฉะนั้นผมจะมาพูดถึงการซื้อนาฬิกาในรูปแบบของการลงทุนครับ ถ้าถามว่าเวิร์กไหม จริงๆ แล้วผมว่าเวิร์กครับ เวิร์กในแง่ที่ว่ามันเป็นของที่เราใช้แล้วแต่ราคาไม่ตกลง และในหลายกรณีมีเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ของใช้แล้วแต่กำไรมีด้วยเหรอ? มีไง แต่คุณต้องเลือกให้ถูกครับ


เหตุผลที่คุณไม่ควรซื้อนาฬิกาสะเปะสะปะ 


ผมเคยทำมาก่อนครับ ผมเคยมีนาฬิกาสะเปะสะปะเป็นสิบๆ เรือน บอกเลยว่าไม่คุ้ม แต่ยกเว้นว่าถ้าคุณชอบและคุณรวย มีเงินก็ซื้อไปเถอะนะครับ แต่ถ้าคิดว่าคุณไม่อยากแค่ใส่นาฬิกาแพงแล้วเงินสูญไปเปล่าๆ ยังสามารถมาเล่นแร่แปรธาตุได้ ถ้าเบื่อก็เปลี่ยนได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นไม่ใช่เหรอ ผมเองก็เคยซื้อพวกนี้ ขออนุญาตยกตัวอย่างให้ฟัง ผมเคยซื้อนาฬิกายี่ห้อระดับกลางๆ ซึ่งคำว่ากลางๆ ในที่นี้หมายถึงยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่ Patek Philippe หรือ A. Lange & Söhne ที่ทุกคนรู้จักอยู่แล้ว ถ้านับเรือน บางเรือนก็สามหมื่นเพราะซื้อตั้งแต่ตอนเด็ก สมัยอยู่มหาวิทยาลัยเราก็ไม่ได้มีเงินเยอะมาก ผมก็ซื้อก่อนแค่สามสี่หมื่น 

พอเราโตขึ้นมาหน่อย ก็เริ่มมองหานาฬิกาที่มันเหนือกว่าของเดิม เพราะเรามีแล้วก็รู้สึกว่าอันนี้มันไม่เจ๋งพอ ผมก็เปลี่ยนเป็นเล่นยี่ห้อที่ราคาขึ้นมาเกือบแสน ใส่ไปสักพักประมาณหนึ่งปี ผมมีรายได้เพิ่มขึ้น รู้สึกว่าเราโตขึ้น ควรจะหานาฬิกาที่ดีกว่านี้ แล้วเราก็ไม่อยากเหมือนคนอื่น ต้องใช้คำนี้ครับ เพราะตอนนั้นไม่อยากเหมือนคนอื่น พ่อแม่ก็สอนนะว่ายี่ห้อไหนเหมาะที่จะลงทุน แต่ผมไม่ฟัง เพราะแค่ไม่อยากเหมือนคนอื่น ทำไมต้องไปใส่โรเล็กซ์  ไม่เอา ก็เลยไปซื้อยี่ห้ออื่นที่ราคามันตก สุดท้ายนะครับ ถ้าลองนับรวมเงินที่ผมเสียเงินซื้อนาฬิกายี่ห้อกลางๆ พวกนี้ เบ็ดเสร็จน่าจะประมาณล้านบาทได้มั้ง โดยที่ราคามันไม่ขึ้น ปัจจุบันพวกมันก็ยังอยู่ในตู้เซฟ แล้วก็ไม่ได้ใส่ไปไหน ตอนนี้ก็ฝันอย่างเดียวว่าถ้าลูกจะอยากได้ก็จะให้ลูก เพราะไม่รู้ถ้าขายต่อ ราคามันจะเหลือแค่ไหน และคำถามคือ ถ้าจะขาย ทำใจได้หรือเปล่า เพราะสมมติซื้อมาแสนกว่าบาท มันอาจจะเหลือสองสามหมื่นบาท ประมาณนี้ 

ในขณะเดียวกันลองย้อนกลับมา ถ้าเป็น Rolex หรือ Patek Philippe ผมเคยซื้อคอลเล็กชั่น Nautilus สมัยแรกเลยที่เพิ่งออกมา ตอนนั้นราคาอยู่ที่เรือนละเกือบสองแสนบาท สมัยเงินบาทยังไม่ลอยตัวนะครับ นอติลุสเป็นรุ่นที่มีดาวหางอยู่บนหน้าปัด หลายๆ คนอาจเคยผ่านตา รู้ไหมครับว่าราคามันเคยขึ้นแบบขั้นพีคสุด คือผมเอาไปซ่อมเพราะมันเป็นรอยนิดหน่อย มีคนบอกว่าไม่ต้องซ่อมหรอกครับคุณฟลุค ขอซื้อเลย ในราคาเก้าแสนบาท ซื้อมาไม่ถึงสองแสน ขายได้เก้าแสน! กำไรเท่าไรครับ ในขณะเดียวกัน นาฬิกาฟังก์ชั่นใกล้เคียงกัน หน้าปัดประดับเพชร ซื้อมาพร้อมๆ กัน ราคาประมาณแสนกว่าบาทเหมือนกัน แต่คนละยี่ห้อ ตอนนี้ถ้าขาย ราคาเต็มที่เลยจะอยู่ที่ประมาณสี่หมื่นบาท อันนี้ให้เต็มที่แล้วนะครับ ผมก็เลยไม่ขาย ให้น้องดีกว่า นี่แหละข้อแตกต่างของการเล่นนาฬิกาที่ถูกต้องกับเล่นไม่ถูกต้อง

Share this post :


widget